Ngày 28/11/2020, Trường Đại học TDTT TP. HCM tổ chức buổi bảo vệ Luận án Tiến sĩ cấp Trường cho NCS Đỗ Quang Vũ với đề tài: “Nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường công tác tiếp thị tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam Quốc gia Việt Nam”, Ngành: Giáo dục học, mã số: 9140101 do PGS.TS Lê Thiết Can và PGS.TS Trần Hồng Quang hướng dẫn khoa học.

Media/29_TH1043/Images/image001234fe18f-6-e.jpg

Toàn cảnh tại buổi bảo vệ luận án cấp trường cho NCS Đỗ Quang Vũ

Tới dự buổi bảo vệ có GS. TS Lê Quý Phượng, nguyên Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Lê Ngọc Trung,  Vụ phó Vụ Thi đua - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng đông đảo các trưởng phòng, khoa, bộ môn và gia đình, bạn bè của NCS Đỗ Quang Vũ.

Hội đồng đánh giá luận án cho NCS Đỗ Quang Vũ gồm có 7 thành viên: PGS.TS Đặng Hà Việt, Chủ tịch Hội đồng, PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo – phản biện 1; PGS.TS Nguyễn Danh Hoàng Việt – Phản biện 2; PGS. TS Nguyễn Hoàng Minh Thuận – Phản biện 3; cùng 2 ủy viên: PGS.TS Lê Văn Bé Hai, TS Trần Mai Đông và Thư ký HĐ: PGS.TS Lưu Thiên Sương.

Media/29_TH1043/Images/image0030231ed54-1-e.jpg

Hội đồng chấm luận án tiến sĩ cấp trường

Media/29_TH1043/Images/image0051d739d12-7-e.jpg

NCS Đỗ Quang Vũ trình bày kết quả nghiên cứu luận án tiến sĩ trước Hội đồng

Với đề tài: Nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường công tác tiếp thị tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam Quốc gia Việt Nam” được Hội đồng chấm luận án tiến sĩ có Quyết nghị như sau:

1. Qua nghiên cứu đã tìm ra được thực trạng hoạt động tiếp thị tài trợ của đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam trong giai đoạn 2015-2018

Nguồn thu tài trợ của đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam trong giai đoạn 2015-2018  là 148.8 tỷ đồng. Số tiền  tài trợ qua từng năm tỷ lệ thuận với thành tích thi đấu của đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam. Nguồn kinh phí nhận được từ tài trợ của đội tuyển được sử dụng cho các công tác: tập huấn, thi đấu giải; tổ chức các giải đấu; đào tạo huấn luyện; tổ chức sự kiện và các hoạt động khác. Nguồn thu từ tài trợ đã góp phần “Nâng cao thành tích thi đấu cho đội tuyển, “Đảm bảo duy trì hoạt động tập luyện thi đấu” và “Có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ và phát triển hoạt động cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam”.

Qua đánh giá cho thấy, các yếu tố được các đơn vị quan tâm khi tham gia tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam là “Thành tích thi đấu của đội tuyển (chiếm 37.5%). Các vị trí tiếp theo lần lượt là “Địa điểm tổ chức tập luyện, thi đấu” (chiếm 25.0%), “Chi phí tài trợ” (chiếm 25.0%) và thấp nhất là “Đối tượng tài trợ” (chiếm 12.5%).

Qua khảo sát cho thấy, các đơn vị tài trợ đều đồng ý với các mục tiêu cần đạt được khi tài trợ, trong đó mục tiêu “Quảng bá thương hiệu được đánh giá cao nhất (TB=4.5), xếp thứ 2 “Tăng sự hiện diện /công nhận của cộng đồng” (TB=4.3), xếp thứ 3 là “Xúc tiến tiếp thị sản phẩm mới” (TB=4.1).

Thông qua kết quả đánh giá về sự hài lòng của nhà tài trợ khi tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam, cho thấy yếu tố về “Khả năng thu hút công chúng của đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam” (TB=4.3) được các đơn vị hài lòng cao nhất. Yếu tố chưa được các đơn vị hài lòng là “ Mức độ đáp ứng của đội ngũ tiếp thị tài trợ thể thao” (TB=2.5).

Qua đánh giá của các đơn vị tham gia tài trợ cho thấy, có 4 yếu tố đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam cần khắc phục, cải tiến để nâng cao hiệu quả công tác thu hút tài trợ. Trong đó, việc “Tổ chức đào tạo bộ máy tiếp thị tài trợ” (TB=4.4) là việc cần thiết nhất. Xếp thứ 2 là “Đảm bảo các quyền lợi tài trợ cho nhà tài trợ theo hợp đồng” (TB=4.2), tiếp theo lần lượt là “Nâng cao thành tích thể thao cho đội tuyển” (TB=4.0) và “Công khai các thông tin tài trợ để nhà tài trợ biết” (TB=3.8).

 2. Qua nghiên cứu bằng phân tích SWOT để xác định các yếu tố nội lực và ngoại lực tác động đến công tác để phát triển tiếp thị tài trợ và xây dựng được 02 nhóm giải pháp bao gồm 29 giải pháp thành phần có tính khả thi và thực tiễn nhằm nhằm tăng cường công tác tiếp thị tài trợ thể thao cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam. Kết quả phân tích cũng đã làm rõ được những điểm mạnh, điểm yếu, những cơ hội và thách thức trong việc nâng cao công tác tiếp thị tài trợ thể thao cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam. Qua kết quả đánh giá của các chuyên gia cho thấy, tất cả 29 giải pháp đều được các chuyên gia đánh giá từ mức độ Khá quan trọng / Khá khả thi trở lên (giá trị trung bình từ 3.5 đến 4.6). Vì vậy, các giải pháp này có thể áp dụng để góp phần tăng cường công tác tiếp thị tài trợ thể thao cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam.

3. Kết quả ứng dụng vào thực tiễn đã đem lại các kết quả rõ rệt góp phần tăng cường công tác tiếp thị tài trợ thể thao cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam.

- Ký kết thêm 12 hợp đồng với các đơn vị để  tạo nguồn thu tương đối ổn định về tài chính cho các hoạt động của ĐTQG.

- Thực tế công tác tiếp thị tài trợ năm 2019 sau khi ứng dụng các giải pháp  đã đạt được kết quả tốt hơn so với mục tiêu kế hoạch năm đề ra. Tổng thu đạt 69 tỷ đồng tăng 30% so với năm 2018

- Đã xây dựng được quy trình bán sản phẩm tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam và chào bán đến các nhà tài trợ tiềm năng bao gồm 9 bước.

- Đẩy mạnh được công tác tuyên truyền về đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam đến công chúng thông qua các cơ quan thông tấn báo chí: Kết nối của các cơ quan báo chí về hoạt động của đội tuyển bóng đá Việt Nam: 12 Đài truyền hình lớn bao gồm các kênh, các chương trình bản tin thể thao, 5 báo, tạp chí chuyên về thể thao, 15 báo có chuyên trang, quy mô theo dõi mảng thể thao, 25 trang điện tử, cổng thông tin điện tử, 08 hãng Thông tấn xã hội trên thế giới.

- Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc bán tài trợ cho đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam thông qua trang Website của LĐBĐ Việt Nam; Xây dựng được mối quan hệ tốt với các phòng ban chức năng về truyền thông của các tổ chức bóng đá trong khu vực châu lục và thế giới; Phối hợp với đơn vị hợp tác Net Media để nâng cấp nội dung trên kênh YouTube của LĐBĐ Việt Nam; Hợp tác với VinID trong năm 2019 tiến hành bán vé online các trận đấu dấu của sự tham gia của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam và Nâng cấp website đặc biệt là phiên bản tiếng Anh để truyền tải thông tin về bóng đá Việt Nam đến với bạn bè thế giới hiệu quả hơn

Media/29_TH1043/Images/image0077f039190-3-e.jpg

PGS.TS Đặng Hà Việt – Chủ tịch HĐ chấm luận án tiến sĩ cấp trường đọc Quyết nghị trước Hội đồng

Với những đóng góp của luận án, Hội đồng chấm luận án tiến sĩ đưa ra quyết nghị với 7/7 thành viên đồng ý và trân trọng đề nghị Trường Đại học TDTT TP.HCM công nhận học vị tiến sĩ cho NCS Đỗ Quang Vũ.

Media/29_TH1043/Images/image00991f589f5-2-e.jpg

NCS Đỗ Quang Vũ chụp hình lưu niệm cùng Hội đồng chấm luận án và cán bộ hướng dẫn khoa học

Media/29_TH1043/Images/image0113a90b026-3-e.jpg

Hội đồng cùng cán bộ hướng dẫn và người thân NCS Đỗ Quang Vũ chụp hình lưu niệm

                                                                                                                 Bài & ảnh : Trung tâm TT,TV